Thị trường bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam thêm nóng khi có sự tham gia của Tập đoàn Dongwha (Hàn Quốc).
Ngày 3/8, Dongwha Pharm (Hàn Quốc) thông báo đã ký hợp đồng mua 51% cổ phần của Trung Sơn Pharma, một công ty đang điều hành chuỗi nhà thuốc ở Việt Nam, theo Business Korea.
Trung Sơn Pharma được thành lập từ năm 1997, đang vận hành chuỗi nhà thuốc hơn có 140 cửa hàng tại khu vực phía Nam. Trong đó, TP Cần Thơ là nơi có nhiều nhất với 45 nhà thuốc.
Năm ngoái, Trung Sơn Pharma ghi nhận doanh thu bán hàng đạt 56,5 triệu USD. Ngoài bán thuốc kê đơn và không kê đơn, chuỗi nhà thuốc này còn bán thực phẩm chức năng, mỹ phẩm và thiết bị y tế.
Trong một hồ sơ gửi lên Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc, Dongwha Pharm, cho biết đã chi gần 30 triệu USD để mua lại 51% cổ phần Trung Sơn Pharma, tương đương hơn 12,15 triệu cổ phiếu.
Dự kiến, thương vụ sẽ hoàn tất trong tháng 10 năm nay.
Dongwha Pharm cho biết thương vụ mua lại này sẽ giúp họ thâm nhập thị trường Việt Nam với các loại thuốc không kê đơn. Công ty cũng có kế hoạch bán các sản phẩm mỹ phẩm, và thực phẩm chức năng tốt cho sức khoẻ.
Tập đoàn Hàn Quốc cho biết thêm rằng sau mua lại, Trung Sơn Pharma có thể mở rộng mạng lưới lên 460 cửa hàng vào năm 2026.
Theo hãng nghiên cứu thị trường BMI, thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam có tính phân mảnh rất cao, với hơn 50.000 nhà thuốc hầu hết là cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ. Dự báo doanh số thị trường này sẽ tăng từ 7,7 tỷ USD năm 2021 lên 16,1 tỷ USD vào năm 2026.
Con số thực tế có thể cao hơn nhiều. Hồi cuối tháng 7, tại hội thảo "Triển khai Nghị Quyết 29: Tiếp cận mới trong phát triển ngành y dược" do Báo Đầu tư tổ chức, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, thị trường chăm sóc sức khỏe nói chung và thị trường dược phẩm Việt Nam nói riêng đang gia tăng một cách nhanh chóng, đang có giá trị hơn 20 tỷ USD, chiếm khoảng 6% GDP trong năm 2022.
Theo dự báo, đến năm 2030, tổng giá trị thị trường thuốc của Việt Nam sẽ tăng lên khoảng 13 tỷ USD. Năm 2022, tiền thuốc bình quân đầu người đạt khoảng 75 USD (tương đương hơn 1,7 triệu đồng).
Trên thị trường này, hiện có ba chuỗi dẫn đầu gồm Long Châu, Pharmacity và An Khang, theo báo cáo từ Chứng khoán ACB. Trong đó, Long Châu đã có lãi từ năm 2021 nhưng hai chuỗi còn lại thì vẫn chưa.
Copyright © 2016 - All Rights Reserved. Design by Thiết kế web BĐS http://zland.vn
Tải đầy đủ mặt bằng căn hộ, bảng giá, hợp đồng mẫu, chính sách bán hàng mới nhất từ CĐT.